จุดประสงค์ของการปฏิบัติสมาธิ ส่วนใหญ่คล้ายคลึงกัน คือ การผ่อนคลาย จากชีวิตที่ยุ่งเหยิง สภาพจิตใจที่ว้าวุ่น การพบหนทาง หรือ สาเหตุแห่งความเป็นจริง การติดต่อกับพระผู้เป็นเจ้า.


สำหรับการนั่ งสมาธิ ในทางพระพุทธศาสนา นอกจากต้องการความสงบ ทำให้มีสติและเกิดปัญญาแล้ว ยังมีจุดประสงค์ในด้านการวิปัสสนา เช่น อานาปานสติ. สัมมาสมาธิ คือ การตั้งมั่นใจในทางที่ชอบ มีลักษณะของจิตที่ สงบ ไม่ฟุ้งซ่าน ระงับจากกาม ปราศจากอกุศลธรรมทั้งหลาย มีฐานที่ตั้งของใจอยู่ภายในกาย สามารถทำให้กิเลสต่าง ๆ เบาบางลง. นอกจากเรื่องความเชื่อทางศาสนาแล้ว สมาธิยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ เช่น ช่วยให้จิตใจผ่องใสอ่อนโยน ผ่อนคลายความเครียด ช่วยให้ดูอ่อนกว่าวัย พัฒนาบุคลิกภาพให้ดูสง่างาม ฯลฯ [1].

การทำสมาธิจะช่วยให้จิตใจเรานิ่งสงบ ท่ามกลางจิตที่กำหนดภายใต้ลมหายใจเข้าออก เราจะรู้ตัวตลอดเวลา สามารถตามทันทุกอารมณ์ ยิ่งเรากำหนดลมหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ ลึกๆ ด้วยแล้ว.


ส่งผลให้จิตใจผู้ทำสมาธิผ่องใส สะอาด บริสุทธิ์ สงบ จึงช่วยให้หลับสบายคลายกังวล ไม่ฝันร้าย 2. การดูดวงในด้านลบของตัวเราจริงๆทริคนี้อาจใช้คำว่า shadow work ก็ได้นะคะ ซึ่งเชิงสาย spiritual หรือใครที่สนใจด้าน reiki , การทำสมาธิ น่าจะเคยได้ยินคำนี้ จุดรวมของการทำสมาธิไม่ใช่แค่ให้รู้สึกสงบ มุ่งเน้น และมีความรักเวลาเรานั่งบนเบาะที่บ้านเท่านั้น แต่ยังเพื่อส่งผลต่อชีวิตประจำวันของเราจริงๆ หากเราทำสมาธิเป็นประจำจะทำให้อารมณ์ดีเป็นนิสัย.

การทำสมาธิครั้งแรกที่คนส่วนใหญ่เริ่มต้นด้วยคือนั่งเงียบ ๆ และมุ่งเน้นอยู่กับลมหายใจ สิ่งนี้มีประโยชน์มากสำหรับการสงบสติอารมณ์เมื่อเราเครียด หายใจผ่านทางจมูกตามปกติ ไม่เร็วไป.